Trang chủ » Tin tức - Sự kiện

TP. HCM: 30 năm phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị

 

Hình thành 15 khu công nghiệp - khu chế xuất, triển khai dự án đại lộ đông tây dài 22km là hai trong nhiều thành tựu phát triển hạ tầng trong 30 năm qua ở TP.HCM được các nhà khoa học ca ngợi là có tính đột phá.

 

 

Cho cả phía Nam

 

Chào mừng 30 năm ngày thống nhất đất nước, sáng 26-4, hội thảo “30 năm phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị TP.HCM” đã được các hội thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tổ chức tại TP.HCM.

 

Một trong nhiều thành tựu về phát triển hạ tầng trong 30 năm qua được nhận định là sự hình thành 15 khu công nghiệp - khu chế xuất phân bố rộng trên các quận huyện, chiếm 6.000ha đất, thu hút 980 doanh nghiệp tham gia hơn 1.000 dự án với tổng vốn đầu tư gần 3 tỉ USD, giải quyết việc làm cho 150.000 lao động và đóng góp trên 23% giá trị xuất khẩu của TP.

 


Đại lộ đông tây dài gần 22km, nối từ quốc lộ 1A đến xa lộ Hà Nội,
đi qua tám quận huyện là quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh

 

Tuyến đường nối từ tây TP sang đông TP cũng là thành tựu đáng ghi nhận. GS.TSKH Lê Quả (Hội Cầu đường - cảng TP) nhận định: “Đây là dự án có tầm chiến lược, có tính đột phá, mang tính khả thi cao về kinh tế, tài chính, kỹ thuật, môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho TP mà cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”. Đại lộ đông tây dài gần 22km, nối từ quốc lộ 1A đến xa lộ Hà Nội, đi qua tám quận huyện là quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, có tổng vốn đầu tư 9.864 tỉ đồng, trong đó 6.394 tỉ đồng từ vốn vay ODA của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), còn lại là nguồn vốn của TP.

 

Khái niệm “vùng TP.HCM” cũng được đặt ra tại hội thảo. Theo đó, “vùng TP.HCM” sẽ bao gồm TP.HCM hiện hữu, ba huyện của tỉnh Đồng Nai, ba huyện của tỉnh Bình Dương và tám huyện của tỉnh Long An, với mục tiêu qui hoạch là trung tâm của vùng kinh tế phía Nam, của cả nước về kinh doanh và thương mại.

 

Chưa có cốt nền xây dựng

 

Thành tựu thì đáng kể, song một số tồn tại về hạ tầng kỹ thuật đô thị đã được các đại biểu nêu ra, trong đó quan trọng nhất là việc TP sau 30 năm vẫn chưa có cốt nền xây dựng (cốt san nền). Phó viện trưởng Viện Qui hoạch xây dựng TP Phạm Thị Thanh Hải cho biết việc lập hồ sơ quản lý cốt san nền ở hai quận thí điểm (quận 2 và Tân Bình) theo chỉ đạo của UBND TP được triển khai thực hiện từ năm 2002, nhưng tuần sau mới chuẩn bị báo cáo cuối kỳ.

 

Theo bà Phạm Thị Thanh Hải, nếu kết hợp bản đồ nền địa chính mà Bộ Tài nguyên - môi trường bàn giao cho TP hôm 25-4, kết hợp sáu qui hoạch chi tiết về thoát nước, điều chỉnh qui hoạch chi tiết các quận mới và điều chỉnh qui hoạch chung toàn TP, việc xác định cốt san nền các quận huyện còn lại trong thời gian tới sẽ có thể rút ngắn hơn.

 


Đại lộ đông tây dài gần 22km, nối từ quốc lộ 1A đến xa lộ Hà Nội,
đi qua tám quận huyện là quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh

 

“Để được xã hội trân trọng” Theo Sở Xây dựng TP, dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách chỉ chiếm 25% tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội nhưng lại có tình hình quản lý chất lượng kém. Ông Lê Quang Trung, phó giám đốc Sở Xây dựng, kêu lên: “Cần phải làm gì để trả lại bản chất tốt đẹp vốn có của ngành xây dựng để được xã hội trân trọng?”. Giải quyết ùn tắc giao thông ngoài tuyên truyền giáo dục cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật (đặt dải phân cách, mở hẻm, sắp xếp bãi đậu xe); phân luồng giao thông hợp lý, phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng; đẩy nhanh các công trình trọng điểm trong năm 2005.

 

Hội Cầu đường - cảng kiến nghị các cấp lãnh đạo TP tiếp tục ưu tiên, hỗ trợ hoạt động vận tải hành khách công cộng vì đây là hoạt động dịch vụ công ích; qui hoạch phát triển giao thông phải ưu tiên phát triển đồng bộ với qui hoạch phát triển đô thị, trong đó kết cấu hạ tầng giao thông phải đi trước một bước…

 

Đ.TRANG Việt Báo

(Theo_Tuổi Trẻ )