(Kỷ lục Vietkings) Đại lộ được khởi công xây dựng ngày 31/01/2005. Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ hay còn được biết nhiều hơn bởi tên gọi là Đại lộ Đông – Tây, đi qua trung tâm thành phố, nằm trọn vẹn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, chạy dọc theo kênh Tàu Hủ - Bến Nghé từ quốc lộ 1A huyện Bình Chánh đến ngã ba đường Yersin - Chương Dương, quận 1; vượt sông Sài Gòn bằng hầm Thủ Thiêm và nối với xa lộ Hà Nội tại Ngã ba Cát Lái (quận 2).
Là một tuyến đường trọng điểm, đã được khôi phục, nâng cấp từ tuyến đường cũ và xây dựng thêm tuyến đường mới để tạo thành một trục đường mới ra vào phía Nam theo hướng Đông – Tây. Tuyến đường này đáp ứng yêu cầu lưu thông cho các cảng của Thành phố đi các nơi theo hướng Đông Bắc - Tây Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tạo trục giao thông sang Thủ Thiêm, và cải thiên môi trường ven kênh mà nó đi qua, tăng vẻ mỹ quan cho thành phố.
Đại lộ Đông - Tây lung linh về đêm
Chiều dài toàn tuyến là 21,89 km, chiều rộng mặt đường là 70m (tính từ nút giao Quốc lộ 1A đến cầu Lò Gốm), 50m (từ cầu Lò Gốm đến trước cửa Hầm Thủ Thiêm ở Quận 1) và 140m (tuyến bên phía Quận 2). Với 8-10 làn xe (tuyến bờ Tây sông Sài Gòn), 14 làn xe (phía Quận 2), đại lộ đi qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, tạo thành một tuyến trục giao thông Đông – Tây. Từ đây đi các tỉnh miền Đông và miền Tây không phải đi vào trung tâm thành phố và là con đường huyết mạch liên kết chặt chẽ các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam., với tổng mức đầu tư: hơn 13.400 tỷ đồng VNĐ (tính đến năm 2010, do phải tăng vốn hơn 3.600 tỷ đồng VNĐ để mở rộng thêm tại Quận 2)
Sau hơn 5 năm khởi công xây dựng, ngày 2/9/2009 Đại lộ được thông xe giai đoạn 1 (tuyến bờ Tây sông Sài Gòn), và 3 năm sau, vào ngày 20/11/2011 thông xe toàn tuyến (trùng với ngày thông xe Hầm Thủ Thiêm)
Mặt tiền đường rộng, thông thoáng, giao thông thuận tiện đến các khu vực trung tâm
như Q.1, Q.5, Q.6. Q.7, Q.Bình Tân, Q. Bình Chánh, ...
Về quá trình xây dựng Đại lộ, các nghiên cứu khả thi của dự án được tiến hành từ năm 1997 và đến ngày 1/9/1999, Bản kế hoạch Dự án được thành lập do SAPROF (Special Assistance for Project Formation) thiết kế.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện đền bù giải tỏa mặt bằng trong 4 năm, gồm 6.754 hộ dân, 368 cơ quan, trên tổng diện tích 201,63ha. Trong kỳ họp Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 7 năm 2010, các Đại biểu đã biểu quyết thông qua tờ trình đề xuất: lấy tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đặt cho Đại lộ Đông Tây. Đến ngày 29 tháng 4 năm 2011, đại lộ chính thức gắn tên biển: Đại lộ Võ Văn Kiệt, đoạn thuộc địa bàn quận 2 được gọi: Đại lộ Mai Chí Thọ.
Đại lộ Đông – Tây được coi là con đường chiến lược của Thành phố Hồ Chí Minh và là điểm nhấn quan trọng nhất của cửa ngõ đi vào Thủ Thiêm, góp phần cho việc giãn dân cư đô thị về phía bờ Đông sông Sài Gòn và phía Nam thành phố, đặc biệt đối với Trung tâm thương mại Thủ Thiêm thuộc quận 2 và giúp nơi này trở thành Trung tâm của thành phố trong tương lai. Một giá trị lớn khác của đại lộ Đông Tây là cải tạo môi trường ven kênh, giúp cho tĩnh không thông thuyền của kênh Tàu Hũ-Bến Nghé được nâng cao, qua đó giúp cho việc phát triển giao thông và kinh tế đường thủy trở nên thuận lợi hơn. Ngoài ra, xây dựng công trình Đại lộ Đông – Tây sẽ tạo vẻ mỹ quan thành phố, vì tất cả những nhà chòi ổ chuột của 10.000 hộ ở hai bên kênh Tàu Hủ-Bến Nghé được thay bằng những công viên cây xanh, công trình công cộng mà tất cả đều xanh, sạch, đẹp.
Hạ tầng đô thị ở tuyến đường Đại Lộ Đông Tây được đáp ứng phát triển tốt,
mở ra một cộng đồng khu dân cư mới của Thành Phố Hồ Chí Minh
Một thực tế thuận lợi khác là, điểm đầu của Đại lộ Đông - Tây (Huyện Bình Chánh) sẽ được kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và khu vực điểm cuối của Đại lộ Đông - Tây (Quận 2) sẽ được kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, do đó việc giao thông từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và các tỉnh miền Trung, miền Bắc thông suốt khi đi qua khu vực này, góp phần cho việc phát triển kinh tế của TP.Hồ Chí Minh nói riêng và cả vùng Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nói chung. Đặc biệt khi Sân bay Quốc tế Long Thành xây dựng xong sẽ giúp giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long, TP.Hồ Chí Minh và cả vùng Đông Nam Bộ được kết nối với Sân bay Quốc tế Long Thành theo tuyến đường trên.
Do những ưu điểm tuyệt đối của công trình xây dựng Đại lộ huyết mạch Đông – Tây, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, Hội đồng Xác lập kỷ lục Việt Nam đang mở rộng việc tiếp nhận thông tin về những thuận lợi của Đại lộ Đông – Tây để thẩm định và tiến hành công bố kỷ lục: "Thành phố Hồ Chí Minh – Nơi xây dưng Đại lộ Đông Tây – Con đường huyết mạch nối hai miền Đông – Tây đẹp và thông thoáng nhất” - Đơn vị sở hữu kỷ lục: Sở Giao thông –Vận tải TP.HCM.
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM
Chính thức đề cử
(Theo báo kyluc.vn)